Ngày nay, kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng và cần thiết để quyết định sự thành công hay thất bại của bất kỳ cá nhân nào, đặc biệt là trong công việc và sự nghiệp. Kỹ năng mềm (hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp & thuyết trình, kỹ năng tư duy sáng tạo,…
Với mong muốn giúp các bạn SV có thêm một kênh thông tin để tìm hiểu và luyện tập các kỹ năng, chúng tôi xin giới thiệu TOP 20 kỹ năng cơ bản gồm:
QUAN SÁT – PHÂN TÍCH – ĐÚC KẾT
Nhờ có kỹ năng tự học mà chúng ta có thể học được các kỹ năng khác mà chúng ta cần. Kỹ năng tự học là nền tảng cốt lõi trong quá trình đi tìm kiến thức của chúng ta. Chúng ta có thể thấy, chúng ta đọc một quyển sách trong 1 khoảng thời gian nhất định. Khi đọc xong chúng ta có thể rút ra được cái đúc kết riêng của mình từ cuốn sách đó và áp dụng nó vào đòi sống của mình thì người ta gọi đó là tự học.
VÌ SAO CHÚNG TA NÊN TỰ HỌC, VÀ PHẢI HỌC THẬT NHANH?
Tự học có một vai trò hết sức quan trọng. Tự học giúp người học hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc nhờ vào khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các tri thức đã học vào việc giải quyết những nhiệm vụ học tập mới.
Đồng thời, tự học giúp người học hình thành được tính tích cực, độc lập tự giác trong học tập cũng như nề nếp làm việc khoa học.Từ đó quyết định sự phát triển các phẩm chất nhân cách và quyết định chất lượng học tập của sinh viên.
CÁC PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỰ HỌC:
Sự bùng nổ của Covid đã dẫn đến việc đóng cửa các trường học và văn phòng.Khi bạn đang học bình thường, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề, nhưng chúng có vẻ chưa là gì so với những thử thách bạn gặp phải khi đang học tại nhà. Vậy làm thế nào để có thể tự học một cách hiệu quả?
✨Thời gian tốt nhất để học tập ?
Bạn cần phải tối ưu hóa thời gian trong ngày, có nghĩa là hiểu được thời gian nào là thích hợp cho việc tiếp thu kiến thức nhất trong ngày. Lý tưởng nhất là bạn thức dậy vào sáng sớm khi các thành viên trong gia đình vẫn đang ngủ say. Khi bạn ở một mình trong một không gian yên tĩnh đặc trưng của một buổi sáng tinh mơ, khả năng tập trung và ghi nhớ của bạn sẽ trở nên tốt hơn.
📚Chỉ định một không gian riêng cho việc học online
Cố gắng không đặt khu vực học tập của bạn trong phòng ngủ nếu nhà bạn còn nhiều phòng khác, vì cần phải có khoảng cách giữa phòng ngủ hoặc khu vực thư giãn và góc học tập của bạn. Bài trí căn phòng với thật nhiều sách vở cũng là một lựa chọn không tồi, vì không gian làm việc của bạn được bao quanh bởi sách, tài liệu học tập, máy tính xách tay, v.v., hệ thống thần kinh sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục tập trung và cố gắng.
💻 Ghi bài bằng tay
Hiện tại, phương tiện trực tuyến chính là trường học cho học sinh sinh viên. Thay vì copy paste hoặc dùng Google Docs, hãy thử sử dụng tay bạn để ghi bài như bạn từng làm trong lớp hồi trước. Và tất nhiên, để tập trung ghi chép thì bạn nên tắt điện thoại của bạn đi, tắt thông báo từ các phương tiện truyền thông xã hội, tin tức, v.v
+ Lắng nghe: việc lắng nghe bài giảng trên lớp hiệu quả giúp các bạn giảm thiểu thời gian ôn tập và ghi nhớ. Rất nhiều bạn đã gần như thuộc bài tại lớp sau khi nghe giảng, điều này giúp các bạn giảm bớt áp lực học bài, và có nhiều thời gian để nghiên cứu, học thêm kiến thức mới.
+ Tự đánh giá năng lực: sau mỗi ngày tự học, các bạn cần đánh giá lại kết quả học tập, điều gì làm chưa tốt, chưa hiệu quả. Từ đó, các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm, khắc phục điểm yếu và dần dần hoàn thiện kỹ năng tự học của mình.
Học vẹt + bệnh thành tích: sẽ hủy hoại kỹ năng này. Vì vậy hãy rèn luyện cho mình tính tự học ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn trở thành một người thành công trong tương lai đấy!
2. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
Khái niệm thuyết trình là gì và kỹ năng thuyết trình là gì?
Thuyết trình là hành trình truyền đạt 1 cách trực tiếp những thông tin đến người khác nhằm sỡ hữu các mục đích cụ thể thì bày tỏ suy xét, hiểu, tạo dựng các mối quan hệ & thực hiện.
Kỹ năng thuyết trình có thể hiểu đây chính là năng lực truyền đạt các thông điệp với những lý lẽ & lập luận hợp lý chặt chẽ để tạo sự đáp ứng & tác động qua lại với mọi người nghe thông qua việc thu thập và trả lời tất cả câu hỏi phản biện. thêm nữa, kỹ năng thuyết trình đặc biệt cần thiết trong lúc kinh doanh, đáp ứng khách hàng và thể hiện những sứ mạng, tầm nhìn & mục tiêu của doanh nghiệp.
Các yếu tố cần thiết giúp thuyết trình thành công
Sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình
Một trong những cách để nâng cao kỹ năng thuyết trình đấy là tập trung tập luyện phong thái tự tin. Với một phong thái tự tin thì bài thuyết trình hay cái nhìn đầu tiên sẽ gây ấn tượng rất tích cực. trước tiên bạn phải thể hiện sự tự tin và tín nhiệm vào những điều mình nói thì khán giả mới có thể đặt được niềm tin vào nơi bạn. vì thế, hãy tập cho mình một phong thái chững chạc, nở nụ cười tự tin và lưu ý tiếp cận ánh mắt với tất cả người nghe ở bên dưới. Như vậy mới hấp dẫn được họ và cảm giác trong bạn cũng mới được nâng cao.
Các thủ thuật sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có được sự tự tin & có cách thuyết trình hay:
Thứ nhất, ước muốn nói được suôn sẻ đúng thời gian thì bạn phải có bản dàn ý những thứ sẽ nói trong khoảng thời gian cho phép đó. Sau đấy, hãy rèn luyện nói với chính bản thân trước gương, hãy nhớ đặt đồng hồ để biết bạn nói hết bao nhiêu thời gian. Khi nói thì phải kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt để luyện tập như thói quen.
Thứ hai, nếu có thể thì các bạn hãy quay Video lại bài diễn đó để tự nhìn nhận lại hoặc nhờ những người bạn đánh giá để từ đây rút kinh nghiệm.
Thứ ba, bạn hãy tự tin cởi mở, chủ động bắt chuyện làm quen, tham gia những hoạt động tập thể team building, hoạt động ngoài trời nhiều để tập năng lực phản ứng, phản xạ trong các tình huống trước đám đông.
Mở đầu bài ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình
Để bài thuyết trình được thu hút từ những giây phút đầu tiên thì không thể thiếu được đấy là lời mở đầu thật ấn tượng với người nghe. bình thường khi bắt đầu ở bất cứ buổi thuyết trình nào, mặc dù đơn giản hay trang trọng, người nghe gần như vẫn chưa thực sự chú tâm cho bài nói của bạn. Một mở đầu ấn tượng và khuấy động không khí của bạn có thể giúp người nghe gạt bỏ những yếu tố gây nhiễu tác động ở ngoài. nếu như bạn lôi cuốn được sự chú ý của khán giả ngay từ khi bắt đầu thì sẽ có khả năng dõi theo bài thuyết trình đến khi nó kết thúc.
Những cách thuyết trình hay giúp bạn có được phút mở đầu ấn tượng
Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng thuyết trình
Một sai lầm ở trong kỹ năng thuyết trình mà bị nhận định là thiếu chuyên nghiệp đó là việc quá tập trung vào bản tài liệu, quá tập trung nói, tập trung nhìn máy tính hay nhìn màn hình chiếu mà quên mất người nghe dưới đây, không tác động qua lại ánh mắt, trao đổi qua lại ngôn ngữ cơ thể.
Thay vào đấy, bạn hãy cười thật tươi, ngắm nhìn cả hội trường trong khi nói, nhấn nhá lên xuống, biểu cảm cả cơ mặt, di chuyển đều sang hai bên cánh gà, cả phía trên & dưới sân khấu. Sẽ không ai thích nghe và nhìn một bức tượng biết nói, cơ thể lại cứng đơ trên sân khấu.
Giao lưu với khán giả trong kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình này giúp bạn thoải mái không bị bí lời và phụ thuộc nhiều vào tài liệu đã chuẩn bị. Hãy đặt một vài câu hỏi mở để khán giả tự trò chuyện trao đổi với bạn & với những người xung quanh để cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. Hãy để cho khán giả thấy được bạn có vẻ hòa hợp và gần gũi hơn. Việc làm thuyết trình không phải là quy trình chỉ có một mình bạn nói, hãy hỏi khán giả cùng tham gia để tranh luận & tìm ra đáp án.
Kết thúc ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình
Kết thúc bài thuyết trình một cách đầy ấn tượng và chắc chắn chốt lại vấn đề đã đặt ra. Đừng để buổi thuyết trình của bạn ban đầu nhiệt cao mặc dù vậy kết thúc lại giảm nhiệt dần. Hãy đưa rõ ra kết luận cho những yếu tố đặt ra & tiếp tục gắn kết với người nghe trong khi nhấn mạnh những yếu tố mấu chốt trong bài thuyết trình.
Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các kỹ năng khác trong các bài viêt tiếp theo. Chúc các bạn thành công!
CLB Truyền thông - Khoa Vật lý
01/10/2024
17/10/2021
Bài viết hưởng ứng cuộc thi “ SINH VIÊN HPU2 VỚI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP - NĂM 2021”
05/10/2021