Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
02113.863.416
khoavatly@hpu2.edu.vn

Semina dạy học tích hợp – Wieland Mueller (ĐH Koblenz-Landau, Liên bang Đức)

Auf der Suche nach Physikalischen Erklärungen an Beispielen biologischer Kontexte

(Xây dựng bài tập Vật lý cho các vấn đề Sinh học)

 

          Nhận lời mời của Khoa Vật lý – Trường ĐHSP Hà Nội 2, sáng ngày 10/08/2019, GS. Wieland Mueller (ĐH Koblenz-Landau, Liên bang Đức) đã có buổi trao đổi với giảng viên các khoa Vật lý, Hóa học, Sinh học – KTNN và các bạn sinh viên về vấn đề liên quan đến Dạy học tích hợp: Xây dựng bài tập Vật lý cho các vấn đề Sinh học.

          Tại buổi trao đổi, GS. Wieland Mueller đã trình bày cách để xây dựng các bài tập Vật lý cho một số vấn đề Sinh học. Ông cho rằng việc tìm ra cơ chế của các hiện tượng liên quan đến Sinh học bằng kiến thức Vật lí không những giúp học sinh có được những hiểu biết về Sinh học mà còn giúp họ học được các hiện tượng, định luật, nguyên lý của Vật lí một cách sinh động, hấp dẫn. Để minh họa cho điều đó, GS. Wieland Mueller đã trình bày một số chủ đề mà giáo viên có thể khai thác để xây dựng các BTVL cho các vấn đề Sinh học: Nước lên ngọn cây, Con vật nào nhanh nhất? Con vật nào to tiếng nhất? Tay người tập võ, Những mối nguy của người thợ lặn, Cá điện, Con người có thể chịu được sự tăng tốc đến cỡ nào? … Ở mỗi chủ đề minh họa đó, ngoài việc đưa ra mục tiêu, nội dung các kiến thức Vật lí – Sinh học liên quan, các câu hỏi bài tập có thể khai thác, ông còn chú ý đến phương pháp tổ chức sao cho phù hợp với mỗi chủ đề.

         Kết thúc buổi trao đổi, GS. Wieland Mueller cho rằng các giảng viên và các bạn sinh viên nên gửi đến học sinh của mình thông điệp bảo vệ môi trường trong mỗi bài dạy tích hợp, đó cũng chính là vấn đề mà học sinh ở nước Đức và các nước phương Tây đang rất quan tâm.

          Một số hình ảnh trong buổi semina.

(Đào Quốc Việt – Khoa Vật lý)



Tags:


Bài viết khác