Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
02113.863.416
khoavatly@hpu2.edu.vn

HỘI THẢO "NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC VẬT LÝ, KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG"

Ngày 21 tháng 1 năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí,  Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, các giảng viên của các trường đại học, cao đẳng và giáo viên các trường phổ thông.

                   ẢNH 1: Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo, đại diện lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có: TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy,  Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo cho biết: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong 8 trường sư phạm chủ chốt của Việt Nam. Sứ mệnh của Nhà trường được xác định là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ trình độ tiên tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học giáo dục, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khu vực nông thôn và miền núi phía Bắc với khu vực thành thị, thiết lập mô hình tiêu biểu về mạng lưới kết nối giữa trường sư phạm với các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.

           ảnh TS Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu Khai mạc Hội thảo

Trong những năm, qua Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã và đang tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Việc tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí, khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” là một hoạt động rất có ý nghĩa. Một mặt, tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu các nhà quản lý giáo dục và các thầy cô, các em học viên, sinh viên có thể trình bày trao đổi và thảo luận về những vấn đề những nghiên cứu những kinh nghiệm và những giải pháp liên quan đến dạy học Vật lý và Khoa học tự nhiên trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Mặt khác, tạo cơ hội giao lưu, kết nối, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tri thức và công nghệ giữa giảng viên, người học của Nhà trường với các nhà khoa học, giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng và giáo viên các trường phổ thông”. 

Hội thảo đã nhận được gần 30 báo cáo có nội dung phong phú, chất lượng của các nhà khoa học, các thầy cô giáo, học viên, sinh viên từ các cơ sở giáo dục và các trường phổ thông trong cả nước.   

Hội thảo diễn ra phiên toàn thể và phiên song song với hai tiểu ban cùng thảo luận các vấn đề nghiên cứu. Phiên toàn thể do TS Hoàng Văn Quyết -  Phó Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chủ trì.

  1. Hoàng Văn Quyết, Phó Trưởng khoa Vật lý Chủ trì phiên toàn thể

Báo cáo thứ nhất của PGS, TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với chủ đề: “Xây dựng công cụ đánh giá kế hoạch bài dạy của giáo viên Vật lí”. Báo cáo có nội dung thiết thực đối với các giáo viên đang dạy ở các trường phổ thông trong quá trình xây dựng và đánh giá kế hoạch bài dạy. Đây cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự Hội thảo.

PGS, TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội báo cáo tại Hội thảo

 Báo cáo thứ hai của nhóm tác giả: PGS, TS Nguyễn Văn Đính, PGS, TS La Việt Hồng, TS Lê Chí Toàn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 với chủ đề: “Xây dựng bài tập thực tiễn chủ đề Quang hợp ở thực vật - Khoa học tự nhiên 7 nhằm đánh giá năng lực Khoa học tự nhiên của học sinh”.

PGS, TS Nguyễn Văn Đính, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo

 Báo cáo thứ ba tại phiên toàn thể của tác giả: PGS, TS Lê Đình Trọng - Giảng viên cao cấp, Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có chủ đề: “Sách Giáo khoa Vật lý 10: Dưới góc nhìn tổng quát”. Báo cáo chỉ ra một số thành công và hạn chế của ba bộ sách giáo khoa Vật lí 10 dành cho học sinh. Trên cơ sở đó giúp cho giáo viên và học sinh thuận lợi trong quá trình giảng dạy và học tập, đồng thời có những góp ý cho nhóm tác giả viết sách và nhà xuất bản có những chỉnh lý kịp thời. 

   

PGS, TS Lê Đình Trọng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo                           

Sau phiên toàn thể, Hội thảo chia làm hai tiểu ban để tiếp tục làm việc. Tiểu ban thứ nhất với chủ đề “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường phổ thông” do PGS, TS Nguyễn Văn Biên chủ trì. Tiểu ban thứ hai với chủ đề “Nâng cao hiệu quả dạy khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” do PGS, TS Nguyễn Văn Đính chủ trì.

Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn giao lưu, chia sẻ và thảo luận về những vấn đề nghiên cứu, những kinh nghiệm và giải pháp liên quan đến dạy và học Vật lí, Khoa học tự nhiên trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. 

                                

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Kết thúc hội thảo, TS. Nguyễn Huy Thảo - Trưởng khoa Vật lý, Trưởng ban tổ chức hội thảo phát biểu bế mạc.. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, dạy và học Vật lí, Khoa học tự nhiên đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới. Thách thức là làm sao nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy và học đáp ứng yêu cầu của thời đại, thích ứng với sự phát triển nhanh khoa học và công nghệ. Cơ hội là tận dụng những tiến bộ trong lý luận và thực tiễn vào việc giảng dạy và hợp tác quốc tế.

Ảnh TS. Nguyễn Huy Thảo - Trưởng khoa Vật lý, Trưởng ban tổ chức phát biểu bế mạc

 

 

Một số hình ảnh tại hội thảo.



Tags:


Bài viết khác